Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2010

Lại bàn về"Tứ đức"


Bốn đức tính căn bản của người phụ nữ truyền thống vẫn luôn là tiêu chuẩn đẹp nhất, lý tưởng nhất của những bạn gái hiện đại và tất nhiên nó cũng được hiện đại hóa theo tiêu chuẩn thời nay...
Công:
Tứ đức hàng đầu ấy chữ công,
May đan nấu nướng phải nằm lòng.
Thêu hồng gắng luyện nghề tinh sảo,
Tỉa cúc cần rèn nghiệp thạo thông.
Gia chánh hoa tay làm chả phụng,
Nữ công khéo dệt tạo chim công.
Thêu thùa, canh cửi nghề nhi nữ,
Công hạnh dung ngôn rạng tổ tông.

Sự khéo léo luôn được đặt lên hàng đầu, vì người phụ nữ "vụng" hay đi đôi với "dại". Đã vụng dại thì làm sao sắp xếp được hạnh phúc, nuôi dạy con cái tốt và đảm đang công việc trong nhà?
Nhưng "công" ngày nay không chỉ bó gọn trong nội dung đó mà còn cần có nghề nghiệp. Làm tốt một nghề sẽ giúp người phụ nữ nâng cao giá trị bản thân, đóng góp được vào gia đình, xã hội và vẻ đẹp của họ càng tỏa sáng.
Dung:
Hằng nga cung quảng dáng tiên nga,
Dung mạo đoan trang đẹp mặn mà.
Mái tóc nhung huyền mềm tựa liễu,
Hàm răng hạt lựu óng như ngà.
Khăn đào, má phấn hình thanh thoát.
Yếm tía, lưng ong, dáng thướt tha.
Dáng đẹp nhưng cần trau chuốt nết,
Nụ cười chúm chím đẹp toàn gia.

Dung chính là dung mạo, vẻ đẹp bên ngoài và cũng phản ánh được vẻ đẹp bên trong. Một cô gái lúc nào cũng dễ cáu kỉnh, nhăn nhó, khi vừa ý thì nhảy cỡn lên, khi không ưng ý thì xịu mặt, khi xem những cuộc thi sắc đẹp thế giới ta thấy những người đẹp dù không đạt được danh hiệu cao vẫn vui vẻ, đến chia vui, chúc mừng những người chiến thắng một cách chân thành, đó chính là "dung".
Chứ không phải là khóc hu hu, tỏ ra thất vọng hoặc "mặt sưng mày sỉa". Theo nhà thơ Nguyễn Trãi thì người con gái luôn nhu hòa: "Dù no dù đói cho tươi mặt mày".
Ngôn:
Êm êm thánh thót giọng sơn ca,
Lời nói như ru, gió thoảng qua.
Thước ngọc trang hoàng từ dệt gấm,
Khuôn vàng chải chuốt ý thêu hoa.
Phun châu, yến hót lời đoan chính,
Nhả ngọc, oanh ca và giáo huấn
Âm sắc thanh tao, trang thục nữ,
Ngôn từ nhã nhặn ấm êm nhà.

Lời nói, ngôn ngữ của một bạn gái cũng phải giàu nữ tính, có sự mềm mại, dịu dàng, tinh tế và chọn lọc. Một cô gái có văn hóa không thể nói năng bỗ bã, vung vít, càng không thể văng tục chửi thề hoặc nói năng thiếu suy nghĩ.
Nhưng đó cũng chỉ là yêu cầu cơ bản, một bạn gái muốn vươn cao, thành đạt phải có khả năng ứng xử duyên dáng, thông minh và có tính thuyết phục trên nền tảng của sự hiểu biết sâu sắc và cái tâm trong trẻo. Người xưa có câu: "tú khẩu cẩm tâm", nghĩa là lời nói hay phải đi đôi với tấm lòng đẹp như hoa gấm.


Hạnh:

Sinh thành hai chữ, ghi công mẹ,
Dưỡng giáo đôi đằng, khắc nghĩa cha.
Giá ngọc treo cao danh tiết hạnh,
Lầu vàng gìn giữ phận nho gia.
Yên vui gia đạo tròn dâu thảo,
Đức hạnh vuông tròn sánh Nguyệt Nga
Hạnh kiểm của một bạn gái thường bị suy giảm do cách yêu đương. Một cô gái yếu kém về năng lực làm việc thường được thông cảm, nhưng khi họ yêu đương bừa bãi, hết người này đến người khác thì lập tức bị “hạ điểm" hạnh kiểm. Cho nên dù ở thời đại nào thì tình yêu chân thành, lòng chung thủy của phái nữ luôn được đánh giá cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét